ข้อ | ค่าชี้วัดคุณภาพบริการ | ค่าเป้าหมาย | ค่าคุณภาพบริการ (ต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน / เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน / เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานระดับดีมาก) |
หมายเหตุ | ||
---|---|---|---|---|---|---|
ต.ค. | พ.ย. | ธ.ค. | ||||
2.1.1 | ระยะเวลาสำหรับการขอเริ่มเปิดใช้บริการ (Service activation time) | สำหรับระบบ Pre-paid ไม่เกิน 3 ชั่วโมง สำหรับร้อยละ 90 ของการขอเริ่มเปิดใช้บริการ (ให้วัดเป็นรายเดือน) | เป็นไปตามเกณฑ์ | เป็นไปตามเกณฑ์ | เป็นไปตามเกณฑ์ | |
สำหรับระบบ Post-paid ไม่เกิน 5 ชั่วโมงทำการ สำหรับร้อยละ 90 ของการขอเริ่มเปิดใช้บริการ (ให้วัดเป็นรายเดือน) | เป็นไปตามเกณฑ์ | เป็นไปตามเกณฑ์ | เป็นไปตามเกณฑ์ | |||
2.1.2 | อัตราข้อร้องเรียนที่เกี่ยวกับข้อผิดพลาดในการเรียกเก็บค่าบริการ (Billing inaccuracy) | ไม่เกินร้อยละ 0.3 (ให้วัดเป็นรายเดือน) | เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานระดับดีมาก | เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานระดับดีมาก | เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานระดับดีมาก |
- การประเมินว่าเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานระดับดีมากต้องมีคุณภาพบริการรายเดือนเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานระดับดีมากในทุกเดือนของไตรมาสนั้นๆ - เกณฑ์มาตรฐานระดับดีมากน้อยกว่าร้อยละ 0.003 |
2.1.3 | ระยะเวลาที่ต้องรอในการขอใช้บริการดูแลลูกค้าจากศูนย์ตอบรับโทรศัพท์ (Response time for accessing customer-service call center) | ไม่เกิน 60 วินาที (ให้วัดเป็นรายเดือน) | เป็นไปตามเกณฑ์ | เป็นไปตามเกณฑ์ | เป็นไปตามเกณฑ์ |
- การประเมินว่าเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานระดับดีมากต้องมีคุณภาพบริการรายเดือนเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานระดับดีมากในทุกเดือนของไตรมาสนั้นๆ - เกณฑ์มาตรฐานระดับดีมากน้อยกว่า 18 วินาที |
2.1.4 | จำนวนครั้งที่หน่วยรับ-ส่งสัญญาณวิทยุย่อย (Cell) ภายในสถานีฐาน ไม่สามารถให้บริการได้ ติดต่อกันเกิน 4 ชั่วโมงใน 1 เดือนต่อจำนวน Cell ทั้งหมดในทุกสถานีฐาน (network unavailability : number of cell outages continuously over 4 hours in a month) | ไม่เกินร้อยละ 10 (ให้วัดเป็นรายเดือน) | เป็นไปตามเกณฑ์ | เป็นไปตามเกณฑ์ | เป็นไปตามเกณฑ์ | |
2.1.5 | ร้อยละของจำนวนหน่วยรับ-ส่ง สัญญาณวิทยุย่อย (Cell) ภายในสถานีฐานที่หยุดทำงานสะสมเกิน กว่า 24 ชั่วโมงภายใน 1เดือน (network unavailability : number of cell outages continuously over 24 hours in a month) | ไม่เกินร้อยละ 3 (ให้วัดเป็นรายเดือน) | เป็นไปตามเกณฑ์ | เป็นไปตามเกณฑ์ | เป็นไปตามเกณฑ์ | |
2.1.6 | ร้อยละของเวลารวมที่ทุกหน่วยรับ-ส่ง สัญญาณ วิทยุย่อย (Cell) ภายในสถานีฐานไม่สามารถให้บริการได้ใน 1 เดือนของเวลาที่ต้องให้บริการทั้งหมด (network unavailability : cumulative cell outage time in a month) | ไม่เกินร้อยละ 1 (ให้วัดเป็นรายเดือน) | เป็นไปตามเกณฑ์ | เป็นไปตามเกณฑ์ | เป็นไปตามเกณฑ์ |
ข้อ | ค่าชี้วัดคุณภาพบริการ | ค่าเป้าหมาย | ค่าคุณภาพบริการ (ต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน / เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน / เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานระดับดีมาก) |
หมายเหตุ |
---|---|---|---|---|
2.2.1 | อัตราส่วนการเรียกสำเร็จ (Successful call ratio) กรณีที่เป็นการโทรศัพท์ภายในโครงข่ายของผู้ประกอบการเดียวกัน | 1. ช่วงเวลา 10.00 - 13.00 น. เฉลี่ยทุก 3 เดือน ไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 | เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน |
- การประเมินว่าเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานระดับดีมากต้องมีคุณภาพบริการรายเดือนเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานระดับดีมากในทุกเดือนของไตรมาสนั้นๆ - เกณฑ์มาตรฐานระดับดีมาก มากกว่าร้อยละ 99.68 |
2. ช่วงเวลา 16.00-19.00 น.เฉลี่ยทุก 3 เดือน ไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 | เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน | |||
2.2.2 | อัตราส่วนการเรียกสำเร็จ (Successful call ratio) กรณีที่เป็นการโทรข้ามโครงข่ายต่างผู้ประกอบการ | 1. ช่วงเวลา 10.00-13.00 น. เฉลี่ยทุก 3 เดือน ไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 | เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน |
- การประเมินว่าเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานระดับดีมากต้องมีคุณภาพบริการรายเดือนเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานระดับดีมากในทุกเดือนของไตรมาสนั้นๆ - เกณฑ์มาตรฐานระดับดีมาก มากกว่าร้อยละ 97.54 |
2. ช่วงเวลา 16.00-19.00 น.เฉลี่ยทุก 3 เดือน ไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 | เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน | |||
2.2.3 | อัตราส่วนของกรณีที่สายหลุด (Drop Call Rate) | 1. ช่วงเวลา 10.00-13.00 น. เฉลี่ยทุก 3 เดือน ไม่เกินร้อยละ 2 | เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน ระดับดีมาก |
- การประเมินว่าเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานระดับดีมากต้องมีคุณภาพบริการรายเดือนเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานระดับดีมากในทุกเดือนของไตรมาสนั้นๆ - เกณฑ์มาตรฐานระดับดีมากน้อยกว่าร้อยละ 0.18 |
2. ช่วงเวลา 16.00-19.00 น.เฉลี่ยทุก 3 เดือน ไม่เกินร้อยละ 2 | เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน ระดับดีมาก |
ข้อ | ค่าชี้วัดคุณภาพบริการ | ภูมิภาค | ค่าเป้าหมาย | ค่าคุณภาพบริการ (ต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน / เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน) |
หมายเหตุ |
---|---|---|---|---|---|
2.2.4 | คุณภาพของเสียง (Mean Opinion Score (MOS)) | ภาคเหนือ จังหวัดเชียงใหม่ โทรเข้า กรุงเทพฯ |
ร้อยละ 90 ของข้อมูลที่วัดได้ต้องไม่น้อยกว่าค่า 2.5 (เฉลี่ยทุก 3 เดือน) | เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน | |
ภาคใต้ จังหวัดสงขลา โทรเข้า กรุงเทพฯ |
เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน | ||||
ภาคกลาง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โทรเข้า กรุงเทพฯ |
เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน | ||||
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดนครราชสีมา โทรเข้า กรุงเทพฯ |
เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน |
ข้อ | ค่าชี้วัดคุณภาพบริการ | ค่าเป้าหมาย | ค่าคุณภาพบริการ (ต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน / เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน) |
หมายเหตุ |
---|---|---|---|---|
2.3.1 | อัตราส่วนจำนวนครั้งที่ค่า Round Trip Time (RTT) ต่ำกว่าค่าที่กำหนด | เทคโนโลยี 3G - ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 โดยกำหนดให้ RTT มีค่า 500 มิลลิวินาที |
เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน | |
เทคโนโลยี 4G - ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 โดยกำหนดให้ RTT มีค่า 150 มิลลิวินาที |
เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน | |||
เทคโนโลยี 5G (NSA และ SA ที่ไม่ใช้คลื่นความถี่ 2600
MHz) - ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 โดยกำหนดให้ RTT มีค่า 150 มิลลิวินาที |
เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน | |||
เทคโนโลยี 5G (SA ที่ใช้คลื่นความถี่ 2600 MHz) - ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 โดยกำหนดให้ RTT มีค่า 110 มิลลิวินาที |
- | |||
2.3.2 | อัตราส่วนจำนวนครั้งที่รับส่งข้อมูลแบบ FTP ได้สำเร็จ (FTP success ratio) | เทคโนโลยี 3G - ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 สำหรับกรณี Download |
เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน | |
เทคโนโลยี 3G - ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 สำหรับกรณี Upload |
เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน | |||
เทคโนโลยี 4G - ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 สำหรับกรณี Download |
เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน | |||
เทคโนโลยี 4G - ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 สำหรับกรณี Upload |
เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน | |||
เทคโนโลยี 5G (ที่ไม่ใช้คลื่นความถี่ 2600 MHz) - ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 สำหรับกรณี Download |
เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน | |||
เทคโนโลยี 5G (ที่ไม่ใช้คลื่นความถี่ 2600 MHz) - ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 สำหรับกรณี Upload |
เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน | |||
เทคโนโลยี 5G (ที่ใช้คลื่นความถี่ 2600 MHz) - ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 สำหรับกรณี Download |
เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน | |||
เทคโนโลยี 5G (ที่ใช้คลื่นความถี่ 2600 MHz) - ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 สำหรับกรณี Upload |
เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน | |||
2.3.3 | อัตราจำนวนครั้งที่รับส่งข้อมูลแบบ FTP ได้ไม่น้อยกว่าอัตราบิตที่กำหนด (FTP success ratio subjected to specified bit rate) | เทคโนโลยี 3G - ไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 โดยกำหนดให้อัตราบิต (Bitrate) มีค่า 750 กิโลบิตต่อวินาที สำหรับกรณี Download |
เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน | |
เทคโนโลยี 3G - ไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 โดยกำหนดให้อัตราบิต (Bitrate) มีค่า 300 กิโลบิตต่อวินาที สำหรับกรณี Upload |
เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน | |||
เทคโนโลยี 4G - ไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 โดยกำหนดให้อัตราบิต (Bitrate) มีค่า 2.5 เมกะบิตต่อวินาที สำหรับกรณี Download |
เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน | |||
เทคโนโลยี 4G - ไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 โดยกำหนดให้อัตราบิต (Bitrate) มีค่า 500 กิโลบิตต่อวินาที สำหรับกรณี Upload |
เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน | |||
เทคโนโลยี 5G ที่ไม่ใช้คลื่นความถี่ 2600 MHz - ไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 โดยกำหนดให้อัตราบิต (Bitrate) มีค่า 2.5 เมกะบิตต่อวินาที สำหรับกรณี Download |
เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน | |||
เทคโนโลยี 5G ที่ไม่ใช้คลื่นความถี่ 2600 MHz - ไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 โดยกำหนดให้อัตราบิต (Bitrate) มีค่า 500 กิโลบิตต่อวินาที สำหรับกรณี Upload |
เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน | |||
เทคโนโลยี 5G ที่ใช้คลื่นความถี่ 2600 MHz - ไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 โดยกำหนดให้อัตราบิต (Bitrate) มีค่า 5 เมกะบิตต่อวินาที สำหรับกรณี Download |
เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน | |||
เทคโนโลยี 5G ที่ใช้คลื่นความถี่ 2600 MHz - ไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 โดยกำหนดให้อัตราบิต (Bitrate) มีค่า 1.25 เมกะบิตต่อวินาที สำหรับกรณี Upload |
เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน | |||
2.3.4 | อัตราส่วนจำนวนครั้งที่ HTTP โหลดได้ไม่น้อยกว่าเวลาที่กำหนด (HTTP ratio subjected to specified time duration) | เทคโนโลยี 3G - ไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 โดยมีเวลาที่กำหนดเท่ากับ 3 นาที |
เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน | |
เทคโนโลยี 4G - ไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 โดยมีเวลาที่กำหนดเท่ากับ 1 นาที |
เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน | |||
เทคโนโลยี 5G (NSA และ SA ที่ไม่ใช้คลื่นความถี่ 2600
MHz) - ไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 โดยมีเวลาที่กำหนดเท่ากับ 1 นาที |
เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน | |||
เทคโนโลยี 5G (SA ที่ใช้คลื่นความถี่ 2600 MHz) - ไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 โดยมีเวลาที่กำหนดเท่ากับ 25 วินาที |
- | |||
2.3.5 | อัตราส่วนจำนวนครั้งที่สามารถเข้าถึงบริการสตรีมมิ่ง (Streaming service accessibility) | เทคโนโลยี 3G (Resolution 360p) - ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 |
เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน | |
เทคโนโลยี 4G (Resolution 720p) - ไม่น้อยกว่าร้อยละ 85 |
เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน | |||
เทคโนโลยี 5G (NSA และ SA ที่ไม่ใช้คลื่นความถี่ 2600 MHz
Resolution 720p) - ไม่น้อยกว่าร้อยละ 85 |
เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน | |||
เทคโนโลยี 5G (SA ที่ใช้คลื่นความถี่ 2600 MHz Resolution
1080p) - ไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 |
- | |||
2.3.6 | อัตราส่วนจำนวนครั้งการแสดงวีดีทัศน์แบบสตรีมมิ่งได้อย่างสมบูรณ์ (Streaming reproduction success ratio) | เทคโนโลยี 3G (Resolution 360p) - ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 |
เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน | |
เทคโนโลยี 4G (Resolution 720p) - ไม่น้อยกว่าร้อยละ 85 |
เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน | |||
เทคโนโลยี 5G (NSA และ SA ที่ไม่ใช้คลื่นความถี่ 2600 MHz
Resolution 720p) - ไม่น้อยกว่าร้อยละ 85 |
เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน | |||
เทคโนโลยี 5G (SA ที่ใช้คลื่นความถี่ 2600 MHz Resolution
1080p) - ไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 |
- | |||
2.3.11 | ค่าอัตราบิตเฉลี่ยของการรับส่งข้อมูลแบบ FTP (Average FTP Bitrate) | เทคโนโลยี 5G ที่ใช้คลื่นความถี่ 2600 เมกะเฮิรตซ์ - ไม่น้อยกว่า 20 เมกะบิตต่อวินาที สำหรับกรณี Download |
เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน | |
เทคโนโลยี 5G ที่ใช้คลื่นความถี่ 2600 เมกะเฮิรตซ์ - ไม่น้อยกว่า 5 เมกะบิตต่อวินาที สำหรับกรณี Upload |
เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน |
ข้อ | ค่าชี้วัดคุณภาพบริการ | ค่าเป้าหมาย | ค่าคุณภาพบริการ (ต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน / เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน) |
หมายเหตุ | ||
---|---|---|---|---|---|---|
ต.ค. | พ.ย. | ธ.ค. | ||||
1.1.1 | ระยะเวลาสำหรับการขอเริ่มเปิดใช้บริการ (Supply time for initial connection) | ภายใน 10 วันทำการ (ให้วัดเป็นรายเดือน) |
เป็นไปตามเกณฑ์ | เป็นไปตามเกณฑ์ | เป็นไปตามเกณฑ์ | |
1.1.2 | ร้อยละของการติดตั้งบริการสำเร็จภายในวันที่กำหนด (Percentage of service installation completed on or before the date confirmed) | ไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 (ให้วัดเป็นรายเดือน) |
เป็นไปตามเกณฑ์ | เป็นไปตามเกณฑ์ | เป็นไปตามเกณฑ์ | |
1.1.3 | จำนวนของความผิดปกติที่ถูกรายงาน ต่อจำนวนผู้ใช้บริการ 100 ราย (Number of reported faults per 100 subscribers) | ไม่เกิน 5 ครั้ง ต่อผู้ใช้บริการ 100 ราย (ให้วัดเป็นรายเดือน) |
เป็นไปตามเกณฑ์ | เป็นไปตามเกณฑ์ | เป็นไปตามเกณฑ์ | |
1.1.4 | ระยะเวลาในการซ่อมแซม (Fault repair time) | ไม่เกิน 24 ชั่วโมง (ให้วัดเป็นรายเดือน) |
เป็นไปตามเกณฑ์ | เป็นไปตามเกณฑ์ | เป็นไปตามเกณฑ์ | |
1.1.5 | อัตราข้อร้องเรียนที่เกี่ยวกับข้อผิดพลาดในการเรียกเก็บค่าบริการ (Billing inaccuracy) | ไม่เกิน 0.3 (ให้วัดเป็นรายเดือน) |
เป็นไปตามเกณฑ์ | เป็นไปตามเกณฑ์ | เป็นไปตามเกณฑ์ | |
1.1.6 | ระยะเวลาที่ต้องรอในการขอใช้บริการดูแลลูกค้าจากศูนย์ตอบรับโทรศัพท์ (Response time for accessing customer-service call center) | ไม่เกิน 60 วินาที (ให้วัดเป็นรายเดือน) |
เป็นไปตามเกณฑ์ | เป็นไปตามเกณฑ์ | เป็นไปตามเกณฑ์ |
ข้อ | ค่าชี้วัดคุณภาพบริการ | ค่าเป้าหมาย | ค่าคุณภาพบริการ (ต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน / เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน) |
หมายเหตุ | ||
---|---|---|---|---|---|---|
1.2.1 | อัตราส่วนการเรียกสำเร็จ (Successful call ratio) กรณีที่เป็นการโทรศัพท์ภายในโครงข่ายของผู้ประกอบการเดียวกัน | - ไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 วัดเฉลี่ยตลอด 24 ชั่วโมง (ทุกช่วงเวลา) เฉลี่ยทุก 3 เดือน รายงานส่งสำนักงาน กสทช. ทุกไตรมาส | เป็นไปตามเกณฑ์ | |||
1.2.2 | อัตราส่วนการเรียกสำเร็จ (Successful call ratio) กรณีที่เป็นการโทรข้ามโครงข่ายต่างผู้ประกอบการ | - ไม่น้อยกว่าร้อยละ 85 วัดเฉลี่ยตลอด 24 ชั่วโมง (ทุกช่วงเวลา) เฉลี่ยทุก 3 เดือน รายงานส่งสำนักงาน กสทช. ทุกไตรมาส | เป็นไปตามเกณฑ์ |
ข้อ | ค่าชี้วัดคุณภาพบริการ | ค่าเป้าหมาย | ค่าคุณภาพบริการ (ต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน / เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน) |
หมายเหตุ | ||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ต.ค. | พ.ย. | ธ.ค. | ||||||
1.3.1 | ร้อยละของเวลารวมที่อุปกรณ์กระจายสัญญาณปลายทางไม่สามารถให้บริการได้ใน 1 เดือน (network unavailability : cumulative Last Mile Node outage time in a month ratio) | ไม่เกินร้อยละ 1 (ให้วัดเป็นรายเดือน) |
เป็นไปตามเกณฑ์ | เป็นไปตามเกณฑ์ | เป็นไปตามเกณฑ์ | |||
1.3.2 | ค่า Round Trip Time (RTT) |
- ใช้เป็นค่าชี้วัดอ้างอิงในการตรวจสอบคุณภาพการให้บริการเป็นรายกรณี หรือกรณีแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียน - ไม่ต้องจัดส่งรายงานผลการวัด (รายไตรมาส) ให้สำนักงาน กสทช. |
||||||
1.3.3 | ความเร็วเฉลี่ยในการส่งข้อมูลแบบ FTP (Average speed of FTP transfers) |