วิธีการแก้ไขปัญหา ADSL หลุดบ่อยเบื้องต้น

ปัญหา Internet หลุดบ่อยเป็นปัญหาที่หลายๆ ท่านเคยพบในการใช้งานอินเทอร์เน็ต ซึ่งต้นเหตุของปัญหานั้นอาจเกิดได้จากทุกๆ ส่วนของการเชื่อมโยงตั้งแต่สายภายในบ้านจนถึงชุมสาย internet (DSLAM)
 
ปัญหาการหลุดบ่อยที่สังเกตได้มีดังนี้

  • เล่น Program Chat เช่น MSN, Gtalk, Yahooแล้วขาดการเชื่อมต่อสลับเชื่อมต่อได้
  • ไฟ ADSL ที่โมเด็มจะติดนิ่ง สลับ กระพริบ
  • เปิดเว็บไซต์ไม่ได้เป็นบางช่วง
  • ขณะที่เปิดเว็บไซต์ไม่ได้ หรือ โปรแกรม Chat ขาดการเชื่อมต่อนั้น ตำแหน่งไฟ ADSL ที่โมเด็มจะกระพริบ
  • ขณะที่โทรศัพท์บ้านมีสายเข้า อินเทอร์เน็ตจะใช้งานไม่ได้ทันที

การแก้ไขปัญหาสามารถทำได้เบื้องต้นดังนี้

  • กรณีที่มีจุดเชื่อมต่อพ่่วงมากกว่า 1 จุด ต้องมี Splitter ติดตั้งไว้ทุกจุด (แก้ไขปัญหาโทรเข้าแล้วอินเทอร์เน็ตหลุด)
  • ปลดจุดต่อพ่วงในบางจุดที่ไม่ได้ใช้งาน เนื่องจากการยิ่งมีจุดต่อพ่วงมาก ยิ่งทำให้คุณภาพสัญญาณลดลงตามจุดที่พ่วง

เกี่ยวกับ คุณภาพสัญญาณ ADSL

ค่า Noise margin คือค่าที่จะสามารถบ่งบอกถึงคุณภาพของสัญญาณ ADSL ได้ว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติ หรือไม่ โดยค่าดังกล่าวนั้นจะเปลี่ยนตามสภาวะของอากาศและคุณภาพของสายโทรศัพท์ภายใน เช่นเมื่อสภาวะอากาศฝนตกหนักจะทำให้ค่าดังกล่าวลดลง ค่า Noise Margin นั้นไม่ควรต่ำกว่า 12 DB กรณีที่ค่า Noise margin ต่ำว่าเกณฑ์ที่กำหนด ควรตรวจสอบหาสาเหตุและแจ้งเหตุเสีย

ลูกค้าสามารถตรวจสอบคุณภาพสัญญาณได้จากโมเด็ม Billion Sky, Nlink, Zyxel P600 Series ดังนี้

คลิกดูรายละเอียด

จำนวนคนดู104,532